×

Từ Geomaps.vn lạm bàn về cách đặt tên thương hiệu

03/01/2016

Theo brandsvietnam, thương hiệu chính là cái móc để treo nhãn hiệu của công ty lên chiếc thang tâm trí khách hàng trong một xã hội đầy rẫy thông tin. Do đó, Ðặt tên thương hiệu là quyết định marketing quan trọng vào bậc nhất.

Tên thương hiệu không chỉ đơn thuần là một cái tên đại diện mà nó còn chính là "khởi điểm" cho doanh nghiệp kết nối thông điệp của mình tới tâm trí khách hàng. Có "nghìn lẻ một" cách dạy đặt tên hiệu cho doanh nghiệp, tuy nhiên vẫn cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản như sau:

- TÊN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG: Chắc một số trường hợp ngoại lệ như “Google” (cái tên chẳng liên quan gì đến search, dù sau này từ điển quốc tế đã bổ sung đông từ “to google – nghĩa là tìm kiếm trên mạng”), phần lớn các thương hiệu khác có tên gọi đều liên quan đến lĩnh vực hoạt động chính, như: Viettel (viễn thông – telecommunication) hay Vinamilk – Sữa Việt nam, vv…

- TÊN NGẮN GỌN, DỄ GỌI, DỄ NHỚ: Thử tưởng tượng HP, tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu thế giới hiện nay, sẽ lấy nguyên tên của 2 nhà sáng lập là Bill Hewlett & Dave Packard làm tên công ty thì sẽ có mấy ai nhớ đến công ty này. Do đó, tên thương hiệu càng ngắn gọn, càng dễ nhớ thì càng tốt.

- TÊN PHÙ HỢP VỚI ĐỊNH HƯỚNG LÂU DÀI CỦA DOANH NGHIỆP: Nếu doanh nghiệp có ý định mở rộng phạm vi hoạt động (đầu tư ra nhiều lãnh vực khác, hoạt động mở rộng từ trong nước ra sân chơi toàn cầu), cái tên quá địa phương hoặc quá chi tiết cũng có thể là rào cản trong tương lai cho doanh nghiệp. Chúng ta chắc còn nhớ ngày xưa Bitis với slogan rất hay và cảm động “Nâng niu bàn chân Việt” thì làm sao mở rộng thị trường sang các nước khác như Cam-pu-chia, Indonesia (chẳng lẽ lại là “Nâng niu bàn chân Cam-pu-chia?”) hay Vinamilk khó mà mở rộng sang lĩnh vực Ngân hàng chẳng hạn, chẳng lẽ lại gọi là “ngân hàng Sữa Việt Nam”?

Gần đây, trong “giang hồ” đồn đoán về Geomaps.vn, website chuyên cung cấp thông tin địa chất công trình cho “dân kỹ sư xây dựng và sinh viên chuyên nghành kỹ thuật. Người viết bài này có người bạn thân rất tâm huyết với thương hiệu này nên nhân đây đem “thương hiệu” này ra bàn luận xem sao:

- TÊN CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG: CÓ LIÊN QUAN, vì “Geomaps” liên quan trực tiếp đến từ “geography – địa lý” và “maps – bản đồ”.

- TÊN NGẮN GỌN, DỄ GỌI, DỄ NHỚ: KHÔNG RÕ, vì Tên này có 2 âm tiết nên mặc dù là dễ gọi nhưng dùng tên Tiếng Anh là một hạn chế nếu muốn mọi người nhớ ngay sau lần đầu tiên.

- TÊN PHÙ HỢP VỚI ĐỊNH HƯỚNG LÂU DÀI CỦA DOANH NGHIỆP: , vì hình như “địa chất công trình” là lĩnh vực hoạt động chính của Geomaps.

ThS. Nguyễn Văn Khoa
(GĐ Kinh doanh & Tiếp thị - MERCK)

Công ty Cổ Phần GeoMaps

Địa chỉ: 94F Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM

Điện thoại: 090 33 88 941 - Email: hotro@geomaps.vn

Geomaps Corporation © 2015. All rights reserved | Thỏa thuận sử dụng | Quy định bảo mật

Đã thông báo Bộ Công Thương